วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มารู้จักอุปกรณ์ทำอาหารญี่ปุ่นกันเถอะ...+++



สวัสดีคะ วันนี้เราจะมาแนะนำ อุปกรณ์ทำอาหารญี่ปุ่นที่สำคัญ มาให้รู้จักกัน 
นอกจากอาหารญี่ปุ่นจะทำง่ายแล้ว อุปกรณ์ยังเตรียมง่าย แถมยังหาง่ายอีกด้วยค้า ~~~~~


 1. Ami shakushi คือ กระชอนนั่นเอง มีไว้สำหรับตักเศษเล็ก ๆ จากหม้อซุป หรือตักฟองออกจากซุปเต้าเจี้ยว Miso เวลาเกิดฟอง และยังสามารถใช้สำหรับในการตักอาหารที่ทอดเสร็จแล้วขึ้นมาอย่างเทมปุระ ก็สะดวกดี แต่เวลาซื้อต้องเลือกที่มีตาถี่ ๆ จะดีกว่าและต้องเป็นเหล็กที่ทนความร้อนได้ดีด้วย




2. Hangiri ถังไม้ใส่ข้าว ใช้เตรียมข้าวที่ใช้ทำซูชิโดยเฉพาะและต้องเลือกที่ปากกว้างและก้นไม่ลึก เพราะยิ่งถ้าปากของถังไม้ยิ่งกว้างก็จะยิ่งดี ซึ่งจะทำให้ข้าวเย็นเร็ว และเม็ดข้าวกระจายได้ดี





3. Shamoji ไม้พายสำหรับคนข้าว โดยส่วนมากคนทั่วไปอาจจะมองข้ามไม่ค่อยเห็นความสำคัญกับไม้พายที่ใช้คนข้าว แต่ความจริง ๆ อุปกรณ์ชิ้นนี้มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในครัวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้





4. Makisu หรือเสื่อไม้ไผ่สำหรับม้วน มีไว้สำหรับใช้ทำซูชิ ในเมืองไทยก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องปรุงญี่ปุ่น หรือในซุปเปอร์มาร์เกตใหญ่ ๆ แอนจังเห็นใน Top ซุปเปอร์มาร์เกต ก็มีคะ ราคาก็ไม่แพงประมาณ 45 บ





5. Oroshigane ที่ขูดหรือฝน ใช้ฝนหัวผักกาด ขิง หัวมันต่าง ๆ หรือแม้แต่การขูดวาซาบิสด ก็ต้องใช้ 'oroshigane' ความจริง Oroshigane ก็มีหน้าตาคล้าย ๆ กับที่ขูดมะละกอไว้ทำส้มตำบ้านเรา






6. Oroshigane ที่ขูดหรือฝน ใช้ฝนหัวผักกาด ขิง หัวมันต่าง ๆ หรือแม้แต่การขูดวาซาบิสด ก็ต้องใช้ 'oroshigane' ความจริง Oroshigane ก็มีหน้าตาคล้าย ๆ กับที่ขูดมะละกอไว้ทำส้มตำบ้านเรา




6. Uroko-tori ที่ถอดเกล็ดปลา Uroko-tori เป็นที่คอดเกล็ดปลาประจำครัวที่ส่วนมากมักจะมีติดบ้านไว้ แต่บางบ้านก็อาจจะใช้มีดในการคอดเกล็ดปลาแต่ก็จะทำได้ยากกว่าการใช้ Uroko-tori แม่บ้านบางคนก็ไม่นิยมทำเองเพราะเสียเวลาและมักจะให้ร้านขายปลาคอดเกล็ดและทำปลาให้เสร็จ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น